วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

ใหม่......มือใหม่

ทุกอย่างมีการเริ่มต้นเวลาที่ผ่านไปเราได้หรือเสีย.....แล้วแต่นิยามของการใช้ชีวิต มุมมอง

ด้านไหนที่เราควรมีไว้และต้องลบทิ้งด้านที่ไม่ต้องการออกไป ทุกๆที่ผ่านไปเราถือเป็นการเรียน

รู้เพื่อพัฒนาตนเองให้สุ่ระดับที่ดีกว่าเดิม มนุษย์มีวิธีพัฒนาตนเองมานานมากแล้ว จากรุ่นสู่รุ่น

ทำให้เด็กรุ่นใหม่ๆเก่งมากรอบรู้หลายๆเรื่องเยอะ.....จนบ้างทีผมเองคิดว่ามันจำเป็นอะไรรึเปล่าที่

รับหรือไม่อยากรับก็จะมีอะไรๆถาโถมเข้ามาหา จึงถือได้ว่าณ.แต่ละเวลาเรา(ผม)เป็นมือใหม่เสมอ

มันน่าสนุกหรือซ้ำซากก้ออยู่ที่มุมมองแหละคราวนี้

มือใหม่ๆคนสดเสมอ
tae""""noies

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอตอบคำถาม...ที่คุณเต้ได้ถามหมอว่า

    "วันนี้ผมว่างและลองส่งความเห็นดู ไม่รู้จะถึงรึเปล่าแต่คิดว่าคงเห็นเน้อะ ได้ไปลองฟังว่าเพลงเป็นยังไงจากเวปhttp://www.4shared.com/file/82039035/746f1aff/BSO_3_BSO__2-14_.html?s=1 คุณชอบท่อนไหนของเพลงครับถึงได้เอามาแปะ
    "เรารู้ดีที่สุดว่าเราเองสมควรให้คนไข้เรียกว่า หมอ หรือไม่"
    ความหมายอยู่ที่ตัวหนังสือหรือการกระทำ ดูไ้ด้จากอะไรครับ หน้าตาดี ยิ้มแย้มรับแขก(คนไข้) หรือคำพูดจาต่อใครๆ
    ปิยะ(คอมเม้นท์ที่ 2)"

    ก้อยขอตอบคำถามสองเรื่องตามลำดับที่คุณเต้ถาม
    1.เรื่องเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา"

    ความจริงไม่เคยรู้จักและไม่เคยได้ยินเพลงนี้มาก่อน เพราะไม่ได้เป็นแฟนคลับของแนวเพลงเพื่อชีวิต (แต่ก็ไม่ได้เป็นแฟนของเพลงกามิกาเซ่อะไรเทิอกนั้น) แต่สิ่งที่ทำให้หมอต้องมาฟัง และฟังครั้งแรกก็ชอบเลยนั้น มาจากการที่หมอ ได้ดูละครเรื่องหนึ่งซึ่งถือเป็นละครน้ำดีมากๆและเป็นละครที่ทำให้หมอได้เจอกับ IDOL เหมือนเขาเป็น DOCTOR OF THE DOCTOR นั่นคือ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ หรือ "หมอหงวน" ผู้บุกเบิกหลักประกันสุขภาพ30บาทรักษาทุกโรคขึ้น ในละคร "หมอหงวน...แสงดาวแห่งศรัทธา" ทางทีวีไทย
    เพลงนี้หมอฟังครั้งแรกทางทืวี ก็รู้สึกชอบทันที ทั้งทำนองและเนื้อร้อง มันเพราะและลงตัวทุกๆอย่าง เป็นเพลงที่ให้ความหวังและจุดประหายศรัทธาและกำลังใจให้กับทุกชีวิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งท่อนที่หมอชอบมากคือตั้งแต่ท่อนที่ร้องว่า "ขอเยาะเย้ยทุกข์ยากขวากหนามลำเค็ญ ..." เป็นต้นไป จนจบ

    ปกติ เวลาหมอฟังเพลง หมอมักชอบเพลงแนวแปลกๆไม่ค่อยเหมือนหมอวัยรุ่นเดียวกันสักเท่าไร คือบางทีหมอก็จะฟังเพลงธรรมะไปเลย เช่น ธรรมะเทศนา (เพราะหมอคิดว่า ฟังแล้วคุ้มกับถ่านและเวลาที่เสียไป ร่วมกับ หากฟังเพลงวัยรุ่นตามค่ายต่างๆ มันเป็นการเพิ่มกิเลสในตัวยังไงไม่ทราบ ทำให้จิตขุ่น) แต่บางเพลงของวัยรุ่นที่ฟังแล้ว มีสาระ หมอก็นำมาฟังบ่อยๆ เช่น ความงามที่ซ่อนอยู่ ของญารินดา, ขอได้ไหม ของ seven หรือ บางครั้งหมอก็จะฟังเพลงที่เป็นเสียงเด็กร้อง น่ารักดี ฟังแล้วไม่คิดมาก (ไม่ชอบฟังเพลงรักเท่าไร เพราะสังเกตให้ดี เพลงพวกนี้มักจะแต่งขึ้นให้มีเนื้อหากระตุ้นกิเลสของคน ซึ่งไม่พ้น อกหัก รักคุด เลิกรา และเนื้อหาก็วนท่อนเดิม รวมถึงตัวนักร้องวัยรุ่นสมัยนี้ ที่ไม่ค่อยเป็นตัวของตัวเอง เพราะมักเลียนแบบเกาหลี หมออยากฟังเพลงที่แต่งให้พ่อแม่บ้าง อยากให้มีเยอะๆ)

    2.คำถามที่ถามว่า หมอที่ดี ดูได้อย่างไร หน้าตาหรือคำพูดจา?
    การเป็นหมอที่ดี สำหรับคนอื่น หมอไม่ทราบ แต่สำหรับหมอนั้น การเป็นหมอที่ดี หมายถึง ต้องดีทั้งกายและใจ รวมถึงสามารถนำความรู้ความสามารถไปรักษาคนเจ็บทุกข์ได้ยาก อย่างเต็มที่ของเรา รวมถึงไม่ทำลายสายอาชีพหรือเพื่อนแพทย์ด้วยกัน และไม่ใช่เพียงแค่รักษาคนไข้หายเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงการดูแลคนไข้แบบองค์รวม หมายถึง ดูแลทั้งตัวคนไข้ ไปถึงครอบครัว และซักถาม ตอบข้อสงสัย ดูแลเรื่องจิตใจ มีอะไรให้หมอช่วยเหลือได้บ้าง อะไรประมาณนั้น

    หมอที่ดี ที่คุณเต้ถาม ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือรอยยิ้ม นั่น เป็นแค่ส่วนหนึ่งของกิริยาแสดงภายนอกของหมอที่ดีเท่านั้น ความจริงยังมีอีกหลายส่วน แต่หมอก้อยคิดว่า สำคัญที่สุด คือเรื่องของ จิตใจ เพราะใจนำ ใจเป็นใหญ่ หากใจเรา มีเมตตา และอยากช่วยคนไข้แล้ว การกระทำของเราที่ดีๆก็จะตามมาเอง

    ขอบคุณมากนะคะที่ติดตามบล็อคของหมอ

    มีอะไรก็ถามหรือปรึกษาหมอได้ค่ะ

    ตอบลบ

Manager Online - ภาคใต้

Manager Online - ภาคกลาง-ตะวันออก

Manager Online - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Manager Online - ภาคเหนือ

คันฉ่องนกไฟ

ผู้ติดตาม

http://hi5.com/friend/displayLoggedinHome.do