วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คิดพูดทำกับพรหมวิหาร 4

วันนี้ตื่นเช้าด้วยความคาดหวัง แต่กลับพบกับสิ่งที่ไม่ชอบ ทำให้ใจขุ่นมัวและเป็นทุกข์(มันเศร้าๆข้างใน) แต่สักพักหลังจากได้คิดแล้วจึงสรุปได้ว่า ความคาดหวังหรือความอยากเป็นส่วนหนึ่งของการหาเรื่องใส่ตัวเพราะได้ก็ติดไม่ได้ก็ติดคือติดสุข(ชั่วคราว)หรือติดทุกข์(ไม่ได้อย่างใจชั่วคราวเหมือนกัน) เอาละรู้สึกตัวแล้วจึงได้มาเข้าใจถึงความหมายของคำ"คิดดี พูดดี ทำดี" คนที่ได้รับผลแรกสุดเลยคือตัวเราเอง ความสดชื่นแจ่มใสจะเกิดขึ้นหน้าตาจะยิ้มแย้มและร่าเริง อารมณ์ดีทันใด โดยที่ไม่ต้องไปสนใจส่วนไหนเลยแล้วทำไมเราไม่รู้จักหละที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขแต่เริ่มแรกที่ตัวเราเอง ทำไมถึงได้มาผูกกับพรหมวิหาร 4 เพราะว่าความรักที่เรามีให้กับตัวเราเองคือพรหมของเราเอง เมตตา กรุณา มุฑิตา แล้วอุเบกขา เพราะความปรารถนาดีแรกเริ่มจากใจเราไง เปรียบกับความรักที่เรามีแก่ผู้อื่นเราก้อใช้ข้อนี้ได้เหมือนกันนินา(ในความคิดของตัวเอง) คนข้างๆเรา อยู่แบบ -*- ไม่ค่อยไหวอะ แต่จะทำอย่างไรได้เมื่อการปรับปรุงและแก้ไขเริ่มที่ตัวเอง เราเองคงให้ได้แค่คิดดี พูดดีและทำดีให้อย่างขนาดที่เราทำให้ได้โดยไม่ฝืนความเป็นตัวของตัวเอง คิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตก้อดีคนรอบๆข้างย่อมสัมผัสได้ถึงความงามและจิตใจที่เบิกบาน สิ่งแวดล้อมก็น่าอยู่ อารมณ์ดีคนย่อมอยากอยู่ด้วย ร่าเริงแจ่มใสก้อดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาหาตัวเพราะใจเช่นไรย่อมดึงดูดสิ่งเช่นเดียวกันมาสู่ตัว ของที่เหมือนกันดึงดูดกันและกันเคยอ่านเจอในดังตฤณ(ลองอ่านดูน่ะครับ)

อ้อ มีส่วนนี้น่าสนใจครับhttp://www.dhammachak.net/board/viewtopic.php?t=578

ตอนนี้ผมเข้าใจว่าควรจะทำตัวอย่างไรแล้วและขอรักษาแนวทางของตัวเองต่อไป ขอความเห็นแจ้งต่อสิ่งทั่งปวงจงมีแก่ตัวข้าและคนรอบข้างด้วยเทอญ สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - ภาคใต้

Manager Online - ภาคกลาง-ตะวันออก

Manager Online - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Manager Online - ภาคเหนือ

คันฉ่องนกไฟ

ผู้ติดตาม

http://hi5.com/friend/displayLoggedinHome.do