วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

ธาตุทั่ง 4

น้ำมันหอมระเหย ที่เหมาะกับราศีคุณ
จาก ดร.จงกชพร พินิจอักษร

ราศีเมษ : 21 มีนาคม – 20 เมษายน : ธาตุไฟ
ดาว ประจำตัวคือดาวอังคาร

พืชที่มีลักษณะเป็นธาตุไฟ เช่น ขิง พริกไทยดำ จะช่วยให้ชาวเมษ ได้รับการฟื้นฟูพลัง ให้มีเรี่ยวแรงกลับคืนมา ส่วนน้ำมันหอมระเหย อย่างเบอร์กาม็อท และส้มจะช่วยขจัดอาการหดหู่ ทำให้สมาธิดีขึ้น และเพื่อให้พลังแห่งธาตุไฟสงบเย็น ก็ให้ใช้น้ำมันหอมระเหย ที่สัมพันธ์กับดวงจันทร์ คือ คาโมไมล์ หากว่าชาวราศีนี้รู้สึกผิดหวัง ควรเลือกใช้น้ำมันหอมระเหย แห่งเทพวีนัส ได้แก่ กุหลาบ เจอราเนี่ยม

น้ำมันหอมระเหย สัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ โรสแมรี่


ราศีพฤษภ : 21 เมษายน – 21 พฤษภาคม : ธาตุดิน

ดาว ประจำตัวคือดาวศุกร์

ชาวราศีนี้ส่วนใหญ่ จะมีลักษณะบุคลิกเป็นคนที่เคลื่อนไหวช้า ดังนั้นควรใช้น้ำมันหอมระเหย จะพวกยี่หร่า ซึ่งเป็นพืชแห่งดาวพุธ จะช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหาร และขับพิษในร่างกายด้วย ชาวราศีนี้มักจะหลงใหลน้ำมันหอมแห่งเทพวีนัส เช่น กุหลาบ เจอราเนี่ยม กระดังงา แซนเดิ้ลวู้ด

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ กุหลาบ



ราศีเมถุน : 22 พฤษภาคม – 22 มิถุนายน : ธาตุลม

ดาว ประจำตัวคือดาวพุธ


มีน้ำมันหอมระเหยหลายชนิด ที่เหมาะกับชาวราศีนี้ ได้แก่ ลาเวนเดอร์ เบซิล ไทม์ และเปปเปอร์มิ้นต์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเพิ่มความ กระตือรือร้นให้จิตใจ

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของราศีนี้คือ เบซิล


ราศีกรกฎา : 23 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม : ธาตุน้ำ
ดาวประจำตัวคือดวงจันทร์


น้ำมันหอม ระเหยตระกูลซิทรัล เช่น เบอร์กาม็อท ออเร้นจ์ แทนจะรีน เหมาะกับคนราศีนี้

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ คาโมไมล์


ราศีสิงห์ : 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม : ธาตุไฟ
ดาว ประจำตัวคือพระอาทิตย์


เมื่อคนราศีสิงห์ต้องการความอบอุ่น ให้เลือกน้ำมันหอมระเหย จำพวกกำยาน และเมอร์ หากต้องการกลิ่นที่ให้ความผ่อนคลาย ก็ใช้กระดังงา หรือคาโมไมล์

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ จัสมิน


ราศีกันย์ : 24 สิงหาคม – 23 กันยายน : ธาตุดิน

ดาวประจำตัวคือดาวพุธ หรือ ดาวซีรอน


มี น้ำมันหอมระเหยหลายชนิดที่เหมาะสมกับชาวราศีนี้ เช่น เปปเปอร์มิ้นต์ ยี่หร่า ลาเวนเดอร์ กุหลาบ จัสมิน

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ ลาเวนเดอร์



ราศีตุลย์ : 24 กันยายน – 23 ตุลาคม : ธาตุลม

ดาวประจำตัวคือดาวศุกร์ หรือวันัส


น้ำมัน หอมระเหยอย่างเช่น เจอราเนี่ยม กระดังงา และกุหลาบ บ่งบอกถึงการเป็นคนชอบความหรูหราของคนราศีนี้ สำหรับโรสแมรี่ และมาร์จอรัมจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ส่วนแองเจลิกา และซินนามอน ช่วยในระบบการย่อย

น้ำมันหอมระเหยที่เป็นสัญลักษณ์ ของชาวราศีนี้มีมากกว่า 1 ชนิด เช่น เจอราเนี่ยมผสมกับกุหลาบ



ราศีพิจิก : 24 ตุลาคม – 22 พฤศจิกายน : ธาตุน้ำ
ดาวประจำตัว คือดาวอังคาร หรือดาวพลูโต


น้ำมันหอมระเหยที่เหมาะสมคือ โรสแมรี่ เบอร์กาม็อท ขิง จัสมิน พริกไทยดำ

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ แพทชูลี่



ราศีธนู : 23 พฤศจิกายน – 21 ธันวาคม : ธาตุไฟ

ดาว ประจำตัวคือดาวพฤหัสบดี


คนราศีนี้เต็มไปด้วยพลัง น้ำมันหอมระเหยที่เหมาะสมคือ มาร์จอรัม

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ พริกไทยดำ


ราศีมังกร : 22 ธันวาคม – 20 มกราคม : ธาตุดิน
ดาวประจำตัวคือดาวเสาร์


ผู้ที่เกิดใน ราศีนี้นั้น มีแนวโน้มอย่างสูงที่จะเป็นลูกค้าประจำ ของการนวดอโรมาเธอราพี น้ำมันที่เหมาะสมของคนราศีนี้คือ น้ำมันหอมระเหยซีดาร์วู้ด และเวติเวอร์

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ เวติเวอร์


ราศีกุมภ์ : 21 มกราคม – 10 กุมภาพันธ์ : ธาตุลม
ดาวประจำตัคือดาวยูเรนัส


ควร เลือกใช้คาโมไมล์ ในการประคบเย็น และเวติเวอร์กับไซเพรสเพื่อช่วยในการไหลเวียนโลหิตของราศีนี้ หรือจะเลือกใช้ร่วมกับน้ำมันหอมระเหย ของดาวอังคารอย่างเช่น กำยาน หรือขิงก็ได้

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ เนโรลี่



ราศีมีน : 20 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม : ธาตุน้ำ

ดาว ประจำตัวคือดาวเนปจูน


คนราศีนี้จะชมชอบ การอาบน้ำด้วยอโรมาเธอราพีเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นธาตุน้ำ และน้ำมันหอมระเหยเบอร์กาม็อท จัสมิน จะช่วยให้ความอบอุ่น และฟื้นฟูจิตใจ เช่นเดียวกับน้ำมันหอมระเหยเมลิสสา

น้ำมันหอมระเหยสัญลักษณ์ของคนราศีนี้คือ เมลิสสา

หรือจะเป็นอย่างนี้

คนธาตุไฟ ใช้กลิ่นกุหลาบ กลิ่นเจอนาเนี่ยม โรสแมรีนวดเบาๆและช้าๆ

คนธาตุลม ใช้กลิ่นขิง ลาเวนเดอร์ เป็ปเปอร์มินต์นวดน้ำหนักปานกลางอย่างต่อเนื่อง

คนธาตุน้ำ ใช้กลิ่นส้ม มะนาว มะกรูด ลาเวนเดอร์นวดเอื่อยๆ

คนธาตุดิน ใช้กลิ่นโรสวู๊ดนวดอย่างหนักและเร็ว

หลังจากนวดควรดื่มน้ำสมุนไพรที่เหมาะกับธาตุ ธาตุไฟน้ำใบเตย ธาตุลมน้ำตะไคร้หรือน้ำขิง ธาตุน้ำน้ากระเจี๊ยบ ธาตุดินน้ำฝรั่ง

หรือจะเป็นอย่างนี้จาก http://www.vcharkarn.com/vblog/45726

สวยตามปรัชญา ตะวันออก

ธาตุเป็นหนึ่งในปรัชญาความเชื่อแห่งโลกตะวันออก ที่ว่าทุกชีวิตเกิดการผสานของธาตุทั้ง 5 ได้แก่ ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ โดยการที่สาวๆ แต่ละคนมีหน้าตา บุคลิก นิสัยใจคอที่ไม่เหมือนกัน ก็เชื่อว่ามาจากความต่างของธาตุทั้ง 5 นี่เอง

เรื่องนี้มาเกี่ยวกับความงามได้อย่างไร ก็เชื่อกันอีกนั่นแหละว่า สีสันสวยๆ บนใบหน้า และความหอมที่เหมาะกับแต่ละธาตุจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมเพิ่มพลังที่มี อยู่ในตัวของผู้หญิงให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

จริงๆ แล้วคนที่ศึกษาเรื่องนี้บอกว่า ร่างกายมนุษย์มักมีส่วนผสมที่โดดเด่นระหว่าง 2 ธาตุขึ้นไป ไม่มีตัวใดตัวหนึ่งโดดๆ ขึ้นอยู่กับภาวะสิ่งแวดล้อมว่า ช่วงไหนธาตุไหนจะขึ้นมาเป็นตัวเด่น จึงต้องมีธาตุที่เสริมและเกื้อกูลกันเพื่อความสมดุล

สาวธาตุไฟ
สาวธาตุนี้บุคลิกมีความเป็นผู้นำ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนรอบข้าง ฉลาด ไอเดียดี มีอำนาจในตัวเอง
สีที่ดี... โทนสีชมพู-ชมพูอมม่วง จะช่วยเสริมเสน่ห์ดึงดูดใจ โดยมีสีชมพูเติมความเย้ายวน ขณะที่สีชมพูอมม่วงเข้ามาช่วยเติมความร้อนแรง โฉบเฉี่ยว สร้างเสน่ห์ล้ำลึกให้สาวธาตุไฟดูน่าค้นหายิ่งขึ้น

สาวธาตุดิน
บุคลิกเป็นสาวเต็มเปี่ยมด้วยความเอื้ออาทร แบ่งปัน มั่นคง มีเหตุผล อบอุ่น และตั้งใจทำงาน
สีที่ดี... โทนสีน้ำตาลช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์ ทำให้รู้สึกอ่อนโยนน่าทะนุถนอม สีน้ำตาลเข้มช่วยเสริมความมุ่งมั่น น่าเชื่อถือ เสริมพลังชีวิตของสาวธาตุดินให้รุ่งโรจน์

สาวธาตุทอง
คุณเป็นสาวสังคมตัวยง มีบุคลิกโดดเด่นหรูหราไม่เป็นรองใคร มีความเป็นตัวเองสูง ใส่ใจทุกรายละเอียด
สีที่ดี... สีทองจะช่วยเสริมพลังชีวิต มีสีส้มช่วยกระตุ้นพลังด้านความรักความรุ่งโรจน์ของชีวิตและการเงิน ส่วนสีทองเข้ามาช่วยเป็นแรงเสริมให้งามสง่าหรูหรา

สาวธาตุน้ำ
คุณเป็นสาวที่มีความไม่หยุดนิ่ง รู้สึกไวต่อสิ่งรอบตัว ฉลาดทันคน มีความเป็นส่วนตัวสูง แต่ปรับตัวเองได้ดี
สีที่ดี... โทนสีฟ้า-น้ำเงินเข้ม ทำให้เสน่ห์ของสาวธาตุน้ำเปล่งประกาย ได้มิตรภาพเป็นกันเอง เพื่อเปิดโอกาสดีๆ ให้เข้ามาในชีวิต

สาวธาตุไม้
เต็มเปี่ยมด้วยการขับเคลื่อนชีวิต รักความก้าวหน้า ไม่หยุดนิ่งพัฒนาตัวเองเสมอ มีจินตนาการเป็นผู้นำ แต่อาจยึดติดกับแบบแผนเกินไป ถ้ายืดหยุ่นจิตใจจะสมดุลขึ้น
สีที่ดี... โทนเขียวอ่อน-เขียวเข้ม เป็นโทนที่ช่วยสร้างแรงดึงดูดใจและเสน่ห์สดใสน่ารักของสาวธาตุไม้ให้เปล่ง ประกาย

เสริมพลังความคิด

รู้เทคนิคการแต่งหน้าเสริมธาตุไปแล้ว มานวดตัวตามธาตุให้สวยจากภายในกันบ้าง โดยการนวดตามธาตุเจ้าเรือนซึ่งเป็นศาสตร์ของไทยที่ได้รับอิทธิพลมาจากแนว อายุรเวทของประเทศอินเดีย เพื่อให้ร่างกายมีความสมดุลอย่างเต็มที่

เทคนิคการนวดแต่ละธาตุจะไม่เหมือนกัน เพราะธาตุในร่างกายจะสมบูรณ์หรือไม่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ร่างกาย และจิตใจ

เรื่องจิตใจมีความเกี่ยวพันอย่างมากกับธาตุในร่างกาย เวลาพูดถึงความเจ็บป่วยของร่างกาย หมายความว่าธาตุในร่างกายเราไม่สมดุล ดังนั้นการรักษาเยียวยาคือการคืนสมดุลให้กับธาตุนั้น โดยอาจจะใช้ยาหรือการรักษา เมื่อสมัยก่อนคนเราเจ็บป่วยเพราะการกินอาหารที่ผิด แต่ปัจจุบันความเจ็บป่วยเกิดจากมลภาวะที่เป็นพิษและสิ่งที่มากระทบใจ ฉะนั้นจึงมีความสำคัญมากที่จะนำธาตุต่างๆ มาปรับเข้ากับสภาพแวดล้อม ร่างกาย และจิตใจ

นวดตามธาตุเจ้าเรือน

คนเราจะถูกกำหนดให้มีลักษณะเด่นต่างกันไปในระหว่างการปฏิสนธิ คือ มีกระบวนการแลกเปลี่ยนดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศ ของพ่อและแม่จนกลายเป็นองค์ประกอบใหม่คือตัวเรา ที่เรียกว่า “ประกฤติ” หรือ “ธาตุเจ้าเรือน” ซึ่งก็จะเป็นธรรมชาติของบุคคลนั้นๆ และติดตัวไปชั่วชีวิต นั้นคือการกำหนดทางพันธุกรรม

ธาตุเจ้าเรือนนี้เป็นตัวกำหนดปฏิกิริยาตอบโต้ต่อสิ่งที่มากระทบสู่ตน นี่จึงเป็นเหตุว่าทำไมคนเราจึงมีบุคลิกต่างกัน ปกติธาตุในตัวเราและธรรมชาติ ประกอบด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ และอากาศธาตุ แต่ตามหลักอายุรเวทแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ วาตะ ปิตตะ และกผะ ซึ่งมีลักษณะตามธาตุที่แตกต่างกัน

วาตะ : ธาตุลมและอากาศธาตุ เป็นคนร่าเริง กระตือรือร้น แต่คนกลุ่มนี้จะค่อนข้างอ่อนแอ คนธาตุนี้จะไม่ชอบอากาศเย็น ชอบเคลื่อนไหว ช่างคิดจินตนาการ พูดเร็ว คิดเร็ว เข้ากับคนง่ายแต่ความสัมพันธ์ไม่ยาว น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่เหมาะ คือ กลิ่นมะกรูด มะนาว ส้ม และมินต์
ปิตตะ : ธาตุไฟ เป็นคนที่มีสุขภาพดี แต่อารมณ์ร้อนหงุดหงิดง่าย ขี้โมโห มักจะมีวาทะที่คมคาย จนบางครั้งถึงกับขวานผ่าซาก มักจะมีเหงื่อออกมาก ขี้ร้อน มักจะมีกลิ่นกายแรงกว่าทั่วไป กลิ่นที่เหมาะคือ กลิ่นโรสแมรี ใบสน คาโมไมล์ และไทม์ .
กผะ : ธาตุดินและน้ำ เป็นคนที่รักสงบ ช่างเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความมั่นคง ปฏิบัติตนอย่างสม่ำเสมอ ชอบรับประทานอาหารที่มีรสหวาน พูดช้า แต่นุ่มนวลชวนฟัง มีความสุขุมอยู่ในตัวเอง กลิ่นที่เหมาะสำหรับธาตุดิน ได้แก่ พิมเสนต้น มะลิ จันทน์หอม และไม้ยมหอม ส่วนธาตุน้ำต้องกลิ่นเจอราเนียม กำยาน ลาเวนเดอร์ และกระดังงา

ธาตุมักมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนวดในแบบของอโรมาเทอราปี เพราะการนวดแบบอโรมาเทอราปีนี้ จะมีน้ำมันหอมระเหยเข้ามาเกี่ยวข้อง ในการเลือกใช้ก็จะต่างไปตามเดือนเกิดและบุคลิกประจำธาตุของแต่ละคน กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยนั้น หากเลือกที่เหมาะสมก็จะให้คุณในหลายด้าน ที่สำคัญคือช่วยในการผ่อนคลาย

อาหารตามธาตุเจ้าเรือน
ธาตุลม คือ คนที่เกิดเดือนเม.ย. พ.ค. มิ.ย. ควรรับประทานอาหารรสเผ็ดร้อน อาหารว่าง บัวลอยน้ำขิง เต้าฮวย เต้าทึง มันต้มขิง ถั่วเขียว ต้มขิง เมี่ยงคำ
ธาตุไฟ คือ คนที่เกิดเดือนม.ค. ก.พ. มี.ค. ควรรับประทานอาหารรสขม เย็น และจืด ตัวอย่าง ผลไม้ แตงโม มันแกว พุทรา แอปเปิล ตัวอย่างอาหารว่าง ซาหริ่ม ไอศกรีม น้ำแข็งไส
ธาตุ ดิน คือ คนที่เกิดเดือนต.ค. พ.ย. ธ.ค. ควรรับประทานอาหารรสฝาด หวาน มัน และเค็ม ผลไม้ เช่น มังคุด ฝรั่ง ฟักทอง เผือก ถั่วต่างๆ เงาะ หัวมันเทศ ตัวอย่างอาหารว่าง เต้าส่วน วุ้นกะทิ กล้วยบวชชี แกงบวดฟักทอง ตะโก้เผือก
ธาตุน้ำ คือ คนที่เกิดเดือนก.ค. ส.ค. ก.ย. ควรรับประทานอาหารเปรี้ยวและขม อย่าง มะนาว ส้ม สับปะรด มะเขือเทศ มะยม มะกอก มะดัน กระท้อน

เครื่องประดับเสริมธาตุ

การเลือกอัญมณีและสีเสื้อผ้าตามธาตุ จะทำให้เสริมพลังและถูกโฉลกมากขึ้น ที่สำคัญทำให้บุคลิกดูโดดเด่นและแตกต่างกว่าคนอื่นโดยแบ่งธาตุตามปีเกิด

ธาตุ ทอง...คือ สาวที่เกิดปีฉลู มะเส็ง และระกา สีที่คู่ควรสีแดง สีเหลือง สีฟ้า สีน้ำเงิน และสีขาว ส่วนสีที่ไม่คู่ควรสีเขียวและสีน้ำตาล คนเกิดธาตุทองถ้าใส่เสื้อผ้าโทนสีสดใส อาทิ สีแดงจะช่วยทำให้บุคลิกดูโดดเด่นและดูกระฉับกระเฉงขึ้น
อัญมณีที่คู่ควร... เพชร ทอง และบุษราคัม

ธาตุไม้... คือ สาวที่เกิดปีเถาะ มะแม และกุน โดยสีที่คู่ควรสีดำ สีน้ำเงิน และสีชมพู การเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับคนธาตุไม้ คือโทนสีทึบ เช่น สีดำ สีน้ำเงิน เพราะถ้าใส่สีสดใสจะลดความน่าเชื่อถือลง แต่โทนสีสดใสที่ใส่ได้ คือ สีชมพู
อัญมณีที่คู่ควร... ไพลิน พลอยชมพู และนิล

ธาตุไฟ... คือ สาวปีขาล มะเมีย และจอ โดยสีที่คู่ควรสีเขียว สีแดง สีน้ำเงิน และสีขาว ส่วนสีที่ไม่คู่ควร สีเทา สีครีม การเลือกสีเสื้อผ้าคือได้ทั้งโทนสีเข้มและสว่าง เช่น สีเขียว สีแดงสีน้ำเงิน และสีขาว เพราะสีโทนเข้ม เช่น สีน้ำเงินจะทำให้บุคลิกของผู้สวมใส่ดูมีพลังอำนาจ และน่าเกรงขามมากขึ้น แต่ถ้าใส่สีสว่าง เช่น สีขาวจะทำดูเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์มากขึ้น
อัญมณีที่คู่ควร... เพชร ทองคำขาว และเครื่องเงิน

ธาตุน้ำ... คือ สาวปีชวด มะโรง และวอก โดยสีที่คู่ควรสีเทา สีครีม สีขาว แต่สีที่ไม่คู่ควรสีเขียวและสีน้ำตาล สีเสื้อผ้าโทนสีเย็นสว่างๆ เช่น สีขาว สีครีม และสีเทา เพราะคนที่เกิดธาตุน้ำมีทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ดังนั้น ถ้าใส่เสื้อผ้าโทนสีขาวสีครีมก็จะทำให้บุคลิกของคนธาตุน้ำดูอ่อนน้อมมากขึ้น แต่ถ้าใส่โทนสีร้อน เช่น สีแดงก็จะทำให้บุคลิกดูก้าวร้าวขึ้น ..
อัญมณีที่คู่ควร... เพชรและไพลิน


แค่นี้ก่อนน่ะเดี๋ยวไม่ผ่าน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - ภาคใต้

Manager Online - ภาคกลาง-ตะวันออก

Manager Online - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Manager Online - ภาคเหนือ

คันฉ่องนกไฟ

ผู้ติดตาม

http://hi5.com/friend/displayLoggedinHome.do